Thống nhất quy mô đường vành đai 4 - TP.HCM

Đồng Nai đã có văn bản thống nhất với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về quy mô, tiến độ thực hiện dự án Đường vành đai 4 - TP.HCM giai đoạn 1.

Điểm cuối Vành Đai 4

Đường vành đai 4 - TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh có điểm cuối tuyến là vị trí trước mố cầu Thủ Biên, xã Tân An, H.Vĩnh Cửu

Đường vành đai 4 - TP.HCM là dự án trọng điểm quốc gia, đóng vai trò quan trọng đột phá hạ tầng liên vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đường cao tốc 4 làn xe

Đường vành đai 4 - TP.HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết vào năm 2011. Tuyến đường sẽ đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố bao gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An. Để triển khai thực hiện dự án, tháng 9-2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có văn bản giao các địa phương liên quan làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án thành phần của đường vành đai 4 - TP.HCM.

Đường vành đai 4 - TP.HCM đoạn qua địa bàn Đồng Nai có chiều dài khoảng 45km với điểm đầu tuyến nằm trên địa bàn H.Cẩm Mỹ và điểm cuối tuyến thuộc địa phận H.Vĩnh Cửu.

Theo phương án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 - TP.HCM, UBND tỉnh sẽ triển khai đoạn Bàu Cạn - cầu Thủ Biên (không bao gồm cầu Thủ Biên) có chiều dài khoảng 45km.

Theo UBND tỉnh, đối với dự án Đường vành đai 4 - TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh, hiện UBND tỉnh đã giao Công ty CP Đầu tư Mikgroup triển khai lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi triển khai thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Trước đó, vào ngày 5-6-2023, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai về việc thống nhất quy mô, tiến độ thực hiện dự án Đường vành đai 4 - TP.HCM. Ngày 24-7-2023, UBND tỉnh đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất quy mô, tiến độ thực hiện dự án Đường vành đai 4 - TP.HCM.

Theo văn bản do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng ký, sau khi đánh giá tính khả thi, UBND tỉnh thống nhất phương án mặt cắt ngang dự án Đường vành đai 4 - TP.HCM đoạn qua Đồng Nai giai đoạn 1 là 22m. Đường có 4 làn xe cao tốc, 2 làn dừng khẩn cấp liên tục, dải phân cách giữa (trùng tim tuyến đường giai đoạn hoàn thiện), có bố trí đường gom tại các khu vực có dân cư.

Hiện nay, đối với dự án này, Đồng Nai đã đầu tư xây dựng đoạn tuyến dài khoảng 6km (hương lộ 10).

Theo Giám đốc Sở GT-VT Lê Quang Bình, trước đây, khi đầu tư hương lộ 10, địa phương đã xác định trùng hướng với đường vành đai 4 - TP.HCM. Do đó, với đoạn tuyến dài khoảng 6km đi trùng, phương án hướng tuyến sẽ lấy “tim” hương lộ 10 cho đường vành đai 4 - TP.HCM và không dịch tuyến để hương lộ 10 trở thành đường song hành.

Hoàn thành dự án trong năm 2027

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất quy mô, tiến độ thực hiện dự án Đường vành đai 4 - TP.HCM, UBND tỉnh thống nhất các mốc tiến độ thực hiện dự án.

Quy hoạch Vành Đai 4 TPHCM

Sơ đồ hướng tuyến dự án Đường vành đai 4 - TP.HCM

Cụ thể, về tiến độ thực hiện dự án, UBND tỉnh thống nhất công tác lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự kiến hoàn thành vào quý IV-2023. Công tác lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự kiến hoàn thành vào quý III-2024.

Ngoài ra, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và xây dựng một số hạng mục phụ trợ dự kiến hoàn thành vào quý II-2025. Lựa chọn nhà đầu tư, triển khai thực hiện dự án dự kiến hoàn thành vào quý IV-2027 và đưa vào vận hành khai thác dự kiến vào quý I-2028. Tổng mức đầu tư dự án gần 17 ngàn tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 7,8 ngàn tỷ đồng và chi phí xây dựng hơn 9,1 ngàn tỷ đồng.

Cũng theo UBND tỉnh, hiện đoạn đường vành đai 4 - TP.HCM trên địa bàn tỉnh Bình Dương (đoạn từ cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn giai đoạn 1) đã được thông qua chủ trương đầu tư theo hình thức PPP. Tuy nhiên, phạm vi dự án không bao gồm hạng mục cầu Thủ Biên. Trong khi tại văn bản số 1263/TTg-CN ngày 29-9-2019 của Thủ tướng Chính phủ, hạng mục cầu Thủ Biên được giao UBND tỉnh Bình Dương triển khai thực hiện. Do đó, UBND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương bổ sung hạng mục cầu Thủ Biên để đảm bảo kết nối cho toàn dự án.

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét