Cận cảnh cầu 350 tỉ nhưng có giá trị “đặc biệt” với đô thị chục nghìn tỉ ở TP. Thủ Đức

Dự án cầu Long Đại nối phường Long Bình và Long Phước (quận 9 cũ, TP Thủ Đức) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành.

Cây cầu có vốn đầu tư hơn 350 tỉ này không chỉ có ý nghĩa quan trọng với giao thông khu vực mà còn góp phần nâng giá trị của loạt đô thị quy mô lớn đang mọc lên ngay cạnh.

Cầu Long Đại bắc qua nhánh sông Tắc nối đường Phước Thiện (phường Long Bình) với đường Long Phước (phường Long Phước). Dự án được phê duyệt từ năm 2015, tổng vốn đầu tư hơn 350 tỉ đồng.

Theo thiết kế, cầu có tổng chiều dài cầu và đường cầu dài 756m; phần cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép dài 493,3 m; vận tốc thiết kế 60km/h, mặt cắt ngang cầu gồm 6 phiến dầm Super "T", cao 1.75m, đặt cách nhau 2.38m.

Dự án được khởi công từ tháng 3/2017, nhưng đến cuối năm 2018 khi tiến độ xây dựng đạt khoảng 50% thì bị tạm dừng thi công. Nguyên nhân chính khiến dự án không thể tiếp tục triển khai là do khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng. Công trình quan trọng này sau đó đã phải nằm “đắp chiếu” suốt hơn 2 năm.

Đầu năm 2023, dự được tái khởi động trở lại. Ghi nhận thực tế vào đầu tháng 8/2023, công trường có nhiều phương tiện thi công và công nhân làm việc. Hiện phần cầu vượt sông đã được nối liền. Các đơn vị thi công đang tích cực xây dựng các hạng mục đường dẫn hai bên đầu cầu.

Theo kế hoạch dự kiến, cầu Long Đại sẽ hoàn thành và chính thức thông xe vào đầu năm 2024.

Sau khi đi vào hoạt động, cầu Long Đại sẽ nối liền hai tuyến đường quan trong là Phước Thiện và Long Phước. Giúp người dân hai phường có thêm hướng di chuyển thuận lợi và rút ngắn thời gian hơn nhiều so với các tuyến hiện hữu.

Đặc biệt, nằm ngay chân cầu Long Đại phía bên đường Phước Thiện (phường Long Bình) là đại đô thị Vinhomes Grand Park có tổng quy mô gần 272 ha gồm 72 tòa với 43.500 căn hộ.

Dự án đại đô thị với nhiều phân khu. Hiện một số đã bàn giao và có người dân về ở. Một số khác với hàng chục ngàn căn hộ vẫn đang được các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

Khi Vinhomes Grand Park hoàn thành toàn bộ, quy mô dân số tại dư án này được dự báo có thể lên đến hơn 80.000 người. Đây sẽ là một áp lực rất lớn với các tuyến đường hiện hữu vốn đang nhỏ hẹp. Do đó, cầu Long Đại có vai trò cực kỳ quan trọng, khi hoàn thành sẽ “chia lửa” cho hạ tầng khu vực.

Phía bên đường Long Phước, hiện nay tuyến đường này đang có quy mô khá nhỏ nhưng trong tương lai sẽ được mở rộng. Phường Long Phước là nơi được quy hoạch để xây dựng khu công nghệ cao 2 của TP.HCM. Ngoài ra, địa phương này còn quỹ đất khá dồi dào hứa hẹn là “điểm đến” của nhiều doanh nghiệp bất động sản trong tương lai

Xem thêm: Quy hoạch Nhà Thủ Đức

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét